Nhìn từ Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học năm học 2014-2015

In

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 03 Tháng 2 2015 08:48 Thứ năm, 29 Tháng 1 2015 15:56

        Nhằm tuyển chọn, công nhận và tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học, tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy; tổ chức lớp học, khai thác sử dụng hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học; thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học. Qua gần ba tháng triển khai, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi bậc TH từ cấp trường đến cấp huyện đã thành công tốt đẹp.

Ông Hồ Đắc Thiện - Trưởng phòng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thi

111

        Nhìn từ công tác tổ chức: Hội thi đã diễn ra với 3 nội dung thi, đó là:

        Nội dung 1: Chấm sáng kiến kinh nghiệm

       Nội dung 2: Thi năng lực hiểu biết được tổ chức. Hình thức thi: Kết hợp giữa hai hình thức: Trắc nghiệm và tự luận. Thời gian làm bài là 40 phút.

       Nội dung 3: Thi thực hành giảng dạy. Đối tượng dự thi: Là các giáo viên có bài kiểm tra năng lực vòng 2 đạt từ điểm 8.0 trở lên và được tổ chức tại 4 địa điểm thi, đó là: Trường TH Kim Đồng, trường TH Nguyễn Trãi, TH Võ Thị Sáu và trường TH Lê Lợi. Các đơn vị đăng cai đã chuẩn bị tốt các điều kiện về CSVC để tổ chức tốt hội thi.

        Công tác chuẩn bị Hội thi được Ban tổ chức thực hiện nghiêm túc, chu đáo, đảm bảo các yêu cầu an toàn; đề thi năng lực được đảm bảo bí mật. Ban tổ chức và Ban giám khảo Hội thi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đúng nội quy đề ra. Chấm chọn khách quan, công tâm, chính xác, phản ánh thực chất ưu và khuyết điểm từng tiết dạy.

        Đối với các trường: Từ đầu năm học đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm của năm học nên đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Thông qua việc tổ chức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về kiến thức, tham gia tập huấn đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, tìm tòi đọc thêm tài liệu sách báo, sách tham khảo, tiếp cận việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp của các thầy cô giáo.

        Các trường TH đã tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường, chọn ra những giáo viên xuất sắc tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện với số lượng đảm bảo theo qui định của phòng GD&ĐT. Một số trường đã cung cấp tài liệu cho giáo viên để tổ chức giảng dạy, nhiều trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn giúp đỡ, xây dựng các tiết dạy cho các giáo viên sau khi giáo viên tự chọn bài giảng và bốc thăm bài giảng nên hội thi lần này đã có nhiều giáo án hay, giờ dạy tốt.

        Nhìn nhận từ kết quả Hội thi:

        * Phần sáng kiến kinh nghiệm:

        Về báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, nhiều giáo viên đã có sáng kiến kinh nghiệm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm đơn vị cũng như đối tượng học sinh. Phần lớn các giáo viên dự thi sáng kiến kinh nghiệm đã biết lựa chọn đề tài, sáng kiến phù hợp. Các sáng kiến kinh nghiệm có nhiều biện pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh và có tính thuyết phục cao, có khả năng áp dụng vào thực tiễn và được cấp huyện, cấp tỉnh công nhận. Có 2 SKKN xếp loại cấp tỉnh; 11 SKKN xếp loại cấp huyện và 1 SKKN xếp loại cấp trường.

        * Phần thi năng lực:

       Kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, hiểu biết về Điều lệ trường tiểu học, Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, các qui định của ngành, cấp học, xử lí tình huống sư phạm trong quá trình dạy học, về kiến thức, kĩ năng giảng dạy các môn học.

      Đối với bài thi viết kiểm tra năng lực, nhìn chung các giáo viên đều thể hiện được nghiệp vụ sư phạm vững, nắm chắc các văn bản chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT. Đối với phần kiến thức chuyên môn, đa số giáo viên thể hiện được trình độ, kiến thức và hiểu biết của bản thân, trình bày bài viết khoa học, sạch đẹp. Đa số các giáo viên đã có sự tích lũy kiến thức, chuẩn bị chu đáo, đầu tư thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, nắm vững nội dung nên kết quả bài thi đạt khá tốt. Kết quả 14/14 giáo viên đạt 8 điểm trở lên, tỉ lệ 100%, trong đó có10 giáo viên đạt 9 điểm trở lên.

        * Phần thi thực hành:

        Mỗi giáo viên dự thi thực hiện 02 tiết dạy theo phân phối chương trình của tuần dự thi. Giáo viên thực hiện 01 tiết dạy trong các môn: Toán, Tiếng Việt (theo kết quả bắt thăm môn) và 01 tiết dạy môn Tự nhiên-Xã hội hoặc Đạo đức, Khoa học, lịch sử (do giáo viên tự chọn).

        Ở nội dung thi thực hành giảng dạy, đa số các giáo viên đã có sự chuẩn bị chu đáo, công phu từ nội dung bài giảng đến thiết bị, đồ dùng dạy học. Nội dung các bài giảng đều bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, đồng thời cập nhật được kiến thức mới, lồng ghép với các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống; thể hiện được sự sáng tạo, đổi mới phương pháp, tạo hứng thú cho học sinh. 12/14 giáo viên thực hiện tiết dạy bằng giáo án điện tử được đầu tư thiết kế công phu, tạo hiệu ứng và tích hợp các hình ảnh, video clip hợp lý làm cho bài giảng thêm phần sinh động, kích thích được hứng thú học tập của học sinh và những giáo án này có giá trị sử dụng lâu dài. Đối với giáo viên dạy các lớp thực hiện thí điểm chương trình mới đã phát huy được tính tính cực của Hội đồng tự quản, phát huy tốt hoạt động của các nhóm. Đa số giáo viên có giọng nói nhẹ nhàng, phong cách gần gũi, thân thiện với học sinh. Nhiều giáo viên xử lý tình huống sư phạm phù hợp lý nhẹ nhàng.

        Đánh giá chung và bài học kinh nghiệm:

      Hội thi lần này được chuẩn bị khá công phu ở các khâu, tổ chức gọn, nghiêm túc, chất lượng có nhiều chuyển biến tốt, thể hiện sự quan tâm và đầu tư của các đơn vị đã ưu tiên tập trung thực hiện một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của ngành, giáo viên chủ động thực hiện bài dạy, ít bị lệ thuộc, bị động, có nhiều đổi mới trong giảng dạy. Các đơn vị đạt kết quả cao tại hội thi như trường TH Thái Phiên, TH Võ Thị Sáu, TH Lê Văn Tám ...

       Ban tổ chức Hội thi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch, tổ chức thực hiện đúng theo điều lệ, nên kết quả Hội thi đã phản ánh đúng năng lực, trình độ giáo viên, động viên khích lệ được tinh thần phấn đấu của giáo viên dự thi. Các trường đã đầu tư, tạo điều kiện để giáo viên chuẩn bị bài dạy chu đáo, Lãnh đạo các nhà trường đã tập trung bám sát, giúp đỡ giáo viên một cách tốt nhất về kiến thức, kỹ năng, tâm lý để tham dự hội thi.

        Kết quả: 14/14 thí sinh dự thi đạt các nội dung dự thi theo quy định, được công nhận danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi" cấp huyện năm học 2014-2015; 14 giáo viên được Phòng GD&ĐT huyện tặng Giấy khen. Kết quả đã trao 02 giải Nhất; 02 giải giải Nhì; 03 giải giải Ba và giải 07 giải Khuyến khích. Giáo viên tiêu biểu trong Hội thi lần này là cô Huỳnh Thị Hà- TH Thái Phiên; Đặng Thị Ngọc Phi- TH Võ Thị Sáu; Ngô Thị Thùy- TH Lê Văn Tám...

        Từ kết quả hội thi cấp huyện, Phòng GD&ĐT đã chọn 02 giáo viên xuất sắc trong 02 lần tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện (năm học 2012-2013 và 2014-2015) tham gia dự thi cấp tỉnh, đó là cô Huỳnh Thị Hà- TH Thái Phiên; Đặng Thị Ngọc Phi- TH Võ Thị Sáu. Giáo viên tham gia dự thi cấp tỉnh đã có sự đầu tư nghiên cứu nội dung các văn bản liên quan đến giáo dục, đầu tư xây dựng tiết dạy nên chất lượng bài thi năng lực và tiết dạy đạt được rất cao. Kết quả cấp tỉnh: cô Huỳnh Thị Hà- TH Thái Phiên đạt giải nhất; cô Đặng Thị Ngọc Phi- TH Võ Thị Sáu đạt giải nhì.

        Sự thành công của hội thi cho thấy công tác tổ chức vô cùng quan trọng, từ việc lập kế hoạch, tuyên truyền đến công tác chuẩn bị từ phòng xuống các trường cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng cho việc dạy học nói chung và giáo viên giỏi nói riêng. Đơn vị nào có sự chuẩn bị chu đáo, có chiều sâu từ khâu tuyển chọn, đầu tư đúng, đơn vị đó đạt kết quả cao. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2014 - 2015 dành cho cấp học TH đã thành công tốt đẹp, kết quả hội thi đã phản ánh được việc chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn từ Phòng đến các trường, sự nổ lực của Lãnh đạo và năng lực của các thầy cô giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.

        Với góc nhìn từ hội thi giáo viên dạy giỏi bậc TH chúng ta cần rút kinh nghiệm, tiếp tục phấn đấu, điều chỉnh để hoạt động này ngày càng thực sự là trách nhiệm của các nhà trường và của tất cả giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trao thưởng cho giáo viên đạt giải

211

 

 

 

 

311

411

Thị Nhàng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: