Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện - Nơi trải nghiệm của tuổi thơ học đường

PDF.InEmail

        Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh trải nghiệm, vui chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, thân thiện trong nhà trường; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, phát triển năng lực hoạt động, sáng tạo của thiếu nhi. Bên cạnh đó tạo dựng một không gian thân thiện, là nơi để giáo viên, học sinh giải trí, bồi dưỡng kiến thức, để cho các em tham gia học tập, sáng tạo và phát triển tư duy góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Phòng GDĐT huyện Phú Ninh đã phát động tổ chức Hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" cấp Tiểu học năm học 2018-2019. Qua gần một năm học tổ chức thực hiện, với tinh thần trách nhiệm và có sự đầu tư cao, đến nay việc "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" đã mang lại một diện mạo mới tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

13 XD moi truong 2

        Song hành với tổ chức hội thi, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với UBND huyện ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2019 về Kế hoạch "Xây dựng không gian trò chơi dân gian (TCDG) và thư viện ngoài trời gắn với văn hóa đọc" tại các trường Tiểu học, THCS giai đoạn 2019-2022. Và đây được xem là chìa khóa, là động lực để các đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện tại các trường và có kế hoạch đầu tư trong thời gian đến.

        Ngay sau khi nhận được Kế hoạch 674/GDĐT ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Phòng GDĐT huyện Phú Ninh, các trường đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch, họp nhóm trung tâm và Hội đồng sư phạm để bàn bạc, lấy ý kiến trong việc tổ chức thực hiện. Tất cả các trường có tổ chức tốt hội thi cấp trường với nội dung "Lớp học thân thiện", chấm chọn và khen thưởng cho các lớp có đầu tư xây dựng môi trường lớp học và trường học tốt.

        Đối với việc xây dựng "trường học thân thiện", các trường có quy hoạch và bố trí sắp xếp các khu vực đảm bảo hợp lý và an toàn cho học sinh như: khu giáo dục thể chất, thư viện ngoài trời, không gian TCDG,... Việc bố trí sắp xếp các khu vực trồng cỏ, cây xanh, cây bóng mát, bồn hoa phù hợp, tạo quang cảnh xanh, sạch, đẹp thân thiện. Các trường có đầy đủ khu vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh được đặt ở vị trí phù hợp và giữ gìn sạch sẽ; có hệ thống nước sạch đảm bảo phục vụ cho học sinh, việc xử lý rác thải của các trường đảm bảo quy định và không gây ô nhiễm môi trường. Nhiều trường đã tu bổ, kẻ vẽ, sơn sửa một số khu vực tạo sự mới mẻ và hứng thú để thu hút sự chú ý của học sinh như: quét vôi các bồn hoa, gốc cây; vẽ nhiều bức tranh, hình ảnh sinh động trên các mảng tường, ghế đá,.. mang tính chất tuyên truyền đồng thời mang tính thẩm mĩ, giáo dục cao.

13 XD moi truong 4

        Khi chúng tôi bước vào từng lớp học ở các trường, một sự cảm nhận vô cùng gần gũi, thân thiện đến với mỗi người; tất cả các lớp trang trí có sáng tạo, "góc thiên nhiên" được bố trí nhiều loại cây hoa, cây kiểng phong phú, đẹp mắt, thích hợp để giáo dục học sinh biết chăm bón, tưới nước hằng ngày tạo nên lớp học có sự tươi trẻ, có sức sống, gần gũi và thân thiện với thiên nhiên. "Góc sinh nhật" tạo cho các em được trải nghiệm qua việc tổ chức sinh nhật hằng tháng, quý rất thiết thực, tạo được sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp. Nhũng thư viện nhỏ gọn, xinh xinh được đặt ở vị trí thuận tiện để học sinh trải nghiệm với những trang sách sau mỗi giờ học vô cùng thân thiện. Có nhiều lớp học đã trang trí "góc cộng đồng", "góc học tập" giúp học sinh biết được những sản phẩm của địa phương và đặc biệt là sản phẩm học tập tự làm của học sinh (những bài viết hay, vẽ đẹp, mô hình,...) được trưng bày trước lớp. Bảng "hoa học tốt" hay "những điều bạn muốn nói" tiện dụng nhằm động viên khuyến khích tinh thần học tập của các em. Khu hành lang ở các trường được trang trí bắt mắt, nhiều giỏ hoa, cây kiểng đẹp và thân thiện như các đơn vị TH Thái Phiên, TH Nguyễn Huệ, TH Nguyễn Trãi, TH Võ Thị Sáu,TH Trần Quốc Toản...

13 XD moi truong 6

        Đến với "không gian thư viện ngoài trời", các trường đều có tủ sách di động ngoài trời và được đặt ở vị trí phù hợp. Sự sáng tạo trong thiết kế được các trường quan tâm, các dụng cụ đựng sách khá cách điệu: bằng chiếc giỏ, chiếc hộp tận dụng từ ống hút, chai nhựa bằng cách sơn, vẽ khá tỉnh tế, bắt mắt... Một số trường đã chọn vị trí phù hợp, đầu tư quy hoạch một khu thư viện ngoài trời, có nội quy, hướng dẫn sử dụng sách cụ thể; kẽ vẽ mảng tường bằng tranh truyện cổ tích khá công phu mang đậm nét dân gian và mang tính giáo dục cao. Một số đơn vị bố trí tủ sách ngoài trời gần với khu nhà chòi thuận tiện cho các em trong việc vui chơi và đọc sách có sự gắn kết, tiêu biểu như các đơn vị TH Nguyễn Trãi, TH Thái Phiên, TH Trần Quốc Toản, TH Nguyễn Huệ...

        Một nội dung rất mới mẻ đối với tất cả các trường, đó chính là xây dựng "không gian TCDG", nhưng được sự quan tâm của UBND huyện, sự vào cuộc của Phòng GD&ĐT và sự quyết tâm của các trường đã dựng xây nên những khu TCDG khá mát mắt, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho học sinh và tất cả mọi người khi được trải nghiệm. Các trường đã bố trí không gian TCDG phù hợp với điều kiện của đơn vị; bố cục sắp xếp các hạng mục một cách phù hợp, đẹp mắt, thu hút sự tham gia của học sinh. Nhà chòi được đặt ở vị trí hợp lý, vật liệu xây dựng đảm bảo tính bền vững nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp dân gian. Cách bố trí, sắp xếp các vật dụng dân gian, trò chơi khá mát mắt; các ba nô tuyên truyền trực quan về TCDG có sáng tạo, dễ hiểu và giúp các em trải nghiệm. Một số đơn vị bố trí khu vực TCDG tỉnh phù hợp về số lượng, chủng loại, thiết kế một cách sáng tạo, hợp lý, thoải mái với học sinh khi tham gia vui chơi, giải trí; khu vực TCDG động bố trí diện tích một cách phù hợp, cùng một khu vực nhưng có sáng tạo để thực hiện nhiều trò chơi; các em có nơi tập làm đồ chơi dân gian: giới thiệu, trưng bày và hướng dẫn các em làm một số đồ chơi dân gian từ lá dứa, lá dừa, giấy, lon, hột xoài đó chính là những trải nghiệm thú vị của tuổi thơ học đường.

13 XD moi truong 3

        Phát động "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" là một việc làm hoàn toàn mới mẻ, chưa có một đơn vị nào tổ chức thực hiện, nhất là hạng mục "không gian TCDG"; nhưng với sự cầu thị, Phòng GDĐT đã nghiên cứu, tìm tòi, lấy ý kiến của những người có chuyên môn để xây dựng, gợi ý mô hình để các đơn vị tổ chức thực hiện. Công tác "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" đến thời điểm này có thể đánh giá đã thành công, sự thành công này thể hiện ở sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ UBND huyện đến UBND các xã thị trấn; sự vào cuộc của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể tại địa phương. Đặc biệt sự đồng thuận, đồng tâm hợp lực và trực tiếp vào cuộc của Hội đồng sư phạm nhà trường. Sự đồng thuận đó đã minh chứng cho tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh; bên cạnh đó việc xây dựng không gian trò chơi dân gian đã nói lên sự gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân gian là trách nhiệm không chỉ của riêng ai.

        Điều đặc biệt qua hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" từ các cấp chính quyền, đến thầy cô, phụ huynh và học sinh đều phấn khởi tham gia đóng góp công sức để thực hiện các sản phẩm ở một số hạng mục. Qua việc tổ chức xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, khi vào từng lớp học chúng ta thấy được hình ảnh tâm huyết của thầy cô chủ nhiệm và phụ huynh luôn đau đáu để làm nên một lớp học thân thiện. Khi chúng tôi tâm sự với một số giáo viên và học sinh họ đều phấn khởi đón nhận hội thi và xem hội thi lần này như là một dịp để đầu tư cho các hạng mục: trường học, lớp học, thư viện, khu TCDG của nhà trường. Kết thúc hội thi, đơn vị TH Trần Quốc Toản, TH Nguyễn Huệ, TH Nguyễn Trãi đã đạt giải nhất, nhì, ba toàn đoàn.

13 XD moi truong 5

        Chúng ta có thể nói rằng, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện đã thành công ngoài mong đợi; khi các em bước vào lớp học các em có một môi trường thân thiện, khá mát mắt, thêm yêu bạn bè hơn; khi bước vào trường học các em như được "mỗi ngày đến trường là một ngày vui"; bên cạnh đó các em có được một không gian trong lành để trải nghiệm với những trang sách để rồi các em vững bước vào đời; những trò chơi mang đậm tính dân gian, những chú cào cào, banh tài xỉu, chiếc chong chóng ... làm từ lá dứa lá dừa sẽ được các em lưu giữ và phát huy để những gì cha ông ta đã gây dựng không bị mai một. Và chính nét đẹp văn hóa dân gian đó sẽ là hành trang để giáo dục kỹ năng sống đầy bổ ích, thói quen và kỹ năng làm việc nhóm để các em tiếp bước ở tương lai, luôn hướng về cội nguồn của dân tộc./.

Trần Quang Tịnh

Tìm kiếm

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Lãng đãng chiều Phú Ninh

Văn bản mới

  • Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GDDT Ban hành quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi (

    http://pladollmo.com/4fO

    )
  • Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (

    TT_19_2015_TT-BGDDT_Quy_che_quan_ly_bang_THCS-THPT.doc

    )
  • Thông tư Liên tịch Số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (

    TTLT_so_11_cua_BGDDT.BNV.doc

    )
  • Hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 (

    Thong_Tu_01_2015_TTLT-BNV-BTC.pdf

    )
  • Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (

    Nghi_dinh_108.pdf

    )

Quảng cáo, liên kết

logoraovat
storevietnam logo
.
 

 

Thống kê số liệu

Các thành viên : 2
Nội dung : 529
Liên kết web : 20
Số lần xem bài viết : 1182075
Hiện có 17 khách Trực tuyến